อยากทราบเรื่อง WordPress

Posted on

ดีใจที่ได้เรียนรู้ WordPress  และอยากให้คนอื่น เข้ามาเรียนด้วย จะเข้าสู่ขั้นตอนสมัครสมาชิก ให้กรอกข้อมูลให้ครบทุกช่อง ให้ใส่ชื่อผู้ใช้ ใส่อีเมล์ที่ใช้งานได้จริง

เพราะรหัสผ่านจะถูกส่งให้ทางอีเมล์  

สร้าง Blog เล่นสวยๆฟรีที่ WordPress.com

1. เริ่มต้นเข้าไปที่ http://wordpress.com หน้าหลักเลยครับ

2. คลิกที่ Get a New WordPress Blog Now เพื่อสมัครสมาชิกและเข้าใช้งาน

 

4. จะเข้าสู่ขั้นตอนสมัครสมาชิก ให้กรอกข้อมูลให้ครบทุกช่อง ให้ใส่ชื่อผู้ใช้ ใส่อีเมล์ที่ใช้งานได้จริง เพราะรหัสผ่านจะถูกส่งให้ทางอีเมล์นี้ และติ๊กถูกเพื่อยอมรับข้อตกลง จากนั้นคลิกที่ Next เพื่อไปสู่ขั้นตอนต่อไปเลยครับ

 

5. กรอกชื่อ Blog ตามที่ต้องการ พร้อมกรอกใส่ Title บล็อกด้วยนะครับ เลือกภาษาให้เป็นภาษาไทย จากนั้นคลิกที่ Signup เพื่อสมัครสมาชิก

 

6. กรอกรายละเอียดต่างๆให้ครบ ตรงช่อง About Yourself ไม่ต้องกรอกก็ได้ครับ จากนั้นคลิกที่ Save Profile เพื่อบันทึกข้อมูล หลังจากนั้นระบบจะทำการบันทึกข้อมูลและสร้าง Account ให้ ระบบจะส่งลิงค์ที่ใช้ยืนยัน ให้ทางอีเมล์ให้เข้าไปเซ็คอีเมล์ที่เราใช้ในการสมัครนะครับ

 

7. คลิกที่ลิงค์เพื่อยันการสมัคร

 

8. จากนั้นระบบจะแจ้ง Username และ Password ให้จดบันทึกไว้เผื่อกันลืม หรือว่าเข้าไปแก้ Password ได้ตามต้องการครับ ให้คลิกที่ Login เพื่อเข้าระบบครับ

 

9. เข้าระบบด้วย Username และ Password ตามที่ได้รับมา

 

10. เมื่อเข้าระบบได้แล้ว ก่อนอื่นต้อง เข้าไปที่ Edit Profile เพื่อแก้ไขข้อมูลส่วนตัว และ Password ก่อน

 

11. สามารถอัพโหลดรูปภาพของเราได้ด้วยครับ

 

12. แก้ไข Password ที Update Your Password เสร็จแล้วคลิกที่ Update Profile เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ

 

13. เสร็จแล้วมาเรียนรู้เมนูต่างๆ ของการใช้งาน WordPress กันเลยนะครับ

 

รายละเอียดต่างๆของเมนูการใช้งานซึ่งประกอบด้วย

ก. Dashboard: เก็บรายละเอียดทั่วไปเกี่ยวกับ Blog รายการการอัพเดต Blog ของเราและของคนอื่น และรายการการเข้ามาคอมเม้นต์ Blog เราครับ

ข. Write: ที่นี่ละครับที่เราจะเข้ามาเขียนบทความ บันทึกโน๊ตอะไรต่างๆ ของเรา ซึ่งมีลักษณะดังนี้นะครับ

 

ค. Manage: จัดการส่วนต่างๆของ Blog ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มหมวดหมู่ การยอมรับการ Comment การปิด-ลบ-แก้ไขบทความเก่าๆ ที่เราเขียนมาแล้ว และอื่นๆที่ไม่ได้กล่าวมา

ง. Blogroll: เมนูนี้ใช้เพิ่ม-ลบ-จัดการลิงค์ที่เราต้องการ เราอาจจะนำ Blog ของเพื่อนๆ ที่เราชื่นชอบมาไว้ที่นี่ก็ได้ครับ

จ. Presentation: เลือก Theme ของ Blog เรา ที่เราต้องการนะครับ และมี Theme ให้เลือกมากกว่า 40 Theme เสียด้วย ใครชอบ Theme ก็เลือกได้ตามใจชอบเลยครับ คลิกที่รูปภาพที่ต้องการเลยนะ

 

ฉ. User: รายละเอียดเกี่ยวกับตัวคุณนั่นละครับ เราสามารถมาทำการแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

ช. Options: การปรับแต่งระบบเพิ่มเติม

ซ. Upgrades: สำหรับคนที่ไม่พอใจในฟังก์ชั่นต่างๆที่เขาให้มา สามารถอัพเกรด เพื่อเพิ่มคุณสมบัติได้ เช่น สามารถแก้ไขไฟล์ CSS ได้ครับ โดยคิดเป็นเครดิตนะครับ

เอาล่ะครับ Blog ผมทำเสร็จก็ออกมาได้เป็นอย่างนี้ สวยมั้ยล่ะครับ ไม่มีแบนเนอร์ให้รกตาเสียด้วย